Lượt xem: 525

Vùng 2 Hải quân - Cánh quân chủ lực bảo vệ biển, đảo phía Nam Tổ quốc

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo từ Bình Thuận đến Cà Mau. Xây dựng tốt nền quốc phòng toàn dân trên biển đảo; cán bộ, chiến sĩ mẫu mực, chính quy, hiện đại, đó là những thành tích nổi bật của Vùng 2 Hải quân sau 11 năm thành lập, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành (19/3/2009-19/3/2020).

    Chính trị vững vàng

    Xuất phát từ yêu cầu bảo vệ biển, đảo trong tình hình mới, Vùng 2 Hải quân được Chính phủ và Bộ Quốc phòng đồng ý cho thành lập ngày 19-3-2009 để “tăng cường sức mạnh bảo vệ biển, đảo”. Nhiệm vụ được giao là quản lý vùng biển từ mũi Ba Kiệm thuộc huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đến Cà Mau, với vùng biển rộng hơn 300 ngàn km2, trọng tâm là khu vực vùng biển DKI, DKI-2 thuộc khu quản lý hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là vùng biển giàu tài nguyên khoáng sản, nhưng cũng nhạy cảm, phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố mất ổn định.

Vùng 2 Hải quân kiêu hùng trong Lễ ra quân huấn luyện. Ảnh Mai Thắng

    Trước tình hình biển Đông ngày càng phức tạp, có nhiều động thái mới, khó lường, nhất là nước ngoài luôn “lăm le” để hòng thực hiện mưu đồ độc chiếm biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa và 15 nhà giàn DK1, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân xác định: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhận thức sâu sắc và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao”. Bởi muốn bộ đội có hành động tốt, trước hết phải có nhận thức đúng, tức là có bản lĩnh vững vàng kiên định để phấn đấu và quyết chí thực hiện.

    Quán triệt tinh thần “bản lĩnh chính trị quyết định đến chất lượng công việc”, cấp ủy đảng các cấp trực thuộc đã chủ động xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ chiến sĩ. Ngoài thường xuyên quán triệt quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ quân sự quốc phòng của Vùng; các cấp ủy Đảng còn chú trọng chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội, trong đó có chính sách hậu phương gia đình của cán bộ chiến sĩ. Đồng hành với xây dựng bản lĩnh chính trị là duy trì có chất lượng nền nếp chính quy, trong đó coi trọng sinh hoạt đảng để tập trung trí tuệ tập thể trong lãnh đạo, phát huy vai trò của chính ủy, chính trị viên, trợ lý chính trị; vai trò xung kích của đoàn thanh niên, hội phụ nữ trong xây dựng bản lĩnh chính trị cho bộ đội; 100% cán bộ chiến sĩ nhận thức sâu sắc và quyết tâm hoàn thành tốt nhiêm vụ được giao.

    Sẵn sàng chiến đấu

    Đồng hành với xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho cán bộ chiến sĩ, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng chú trọng đến huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xây dựng nền nếp chính quy và chấp hành rèn luyện kỷ luật.

Biên đội tàu Lữ đoàn 167 huấn luyện diễn tập trên biển Vũng Tàu. Ảnh Mai Thắng

    Với phương châm huấn luyện “cơ bản, vững chắc, đồng bộ, chuyên sâu”, huấn luyện đến đâu vững chắc đến đó, yếu mặt nào huấn luyện dứt điểm mặt đó, coi trọng huấn luyện thực hành, lấy bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo làm mục tiêu huấn luyện; 11 năm qua, nhiệm vụ huấn luyện của toàn Vùng đã hoàn thành xuất sắc. Tiêu biểu trong lĩnh vực này là huấn luyện hiệp đồng tuần tra, diễn tập, bắn đạn thật trên biển; huấn luyện các phương án bảo vệ nhà giàn DK1; huấn luyện đón đầu, bám nắm đối phương từ xa... Những đơn vị tiêu biểu trong nhiệm vụ này là Lữ đoàn 171, Lữ đoàn 167, Tiểu đoàn DK1. Đây là những “cánh chim đầu đàn” trong phong trào huấn luyện giỏi của Vùng.

    Với phương châm “huấn luyện kết hợp với rèn luyện và xây dựng nền nếp chính quy”, 11 năm qua, Vùng 2 Hải quân lấy “xây dựng nền nếp chính quy” làm trọng điểm trong “xây dựng cơ quan ba mạnh”; lấy chấp hành nghiêm kỷ luật làm “điểm mốc” trong “tiêu chí” xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Giờ huấn luyện điều lệnh đội ngũ, có rèn luyện thể lực bộ đội; giờ giáo dục chính trị có nêu cao ý thức chấp hành kỷ luật của chiến sĩ. Nâng cao trình độ tác phong chỉ huy của thuyền trưởng qua mỗi lần chỉ huy tàu đi biển, nâng cao phương pháp giảng bài của chính trị viên sau mỗi lần lên lớp; cán bộ chủ trì đầu tàu gương mẫu, đảng viên làm trước, quần chúng noi theo; đoàn viên xung kích, phụ nữ thực hiện; cơ quan làm việc giờ nào việc đó; đơn vị quản lý chặt chẽ bộ đội; giải quyết tốt mối quan hệ cấp trên cấp dưới; cán binh mẫu mực, trên dưới một lòng cùng nhau xây dựng Vùng chính quy, hiện đại, toàn diện.

    Tiêu biểu trong nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu là Lữ đoàn tàu săn ngầm 171, xuất sắc trong quản lý vững chắc chủ quyền vùng biển là Tiểu đoàn DK1, “chuẩn” trong xây dựng nền nếp chính quy là cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn tàu tên lửa 167.

    Cùng ngư dân bám biển vươn khơi

    Không thể kể hết hàng trăm lần cung cấp nước ngọt, dầu ăn, muối gạo cho ghe cá của bà con ngư dân khi đánh bắt hải sản trên vùng biển thềm lục địa phía Nam, cũng không thể kể hết bao lần áo quân y sĩ nhà giàn DK1 đẫm mồ hôi khi cấp cứu ngư dân gặp nạn trên biển. Chỉ biết, sau những kg đường, yến muối, tạ gạo miễn phí cho ngư dân; sau những lần áo đẫm mồ hôi cứu dân vô điều kiện là niềm vui không kể xiết.

    Trung tá Nguyễn Văn Nam - Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/16 sẻ chia, bà con ngư dân ở đâu là ở đó có bộ đội hải quân. Giúp đỡ bà con ngư dân là trách nhiệm; đồng hành cùng bà con để bảo vệ chủ quyền biển, đảo, đó là nghĩa lớn.

    Trong 5 năm qua (2015-2019), Vùng tổ chức tuyên truyền biển, đảo cho hơn 50.000 lượt người; các tàu, nhà giàn DKI của Vùng đã cấp cứu 136 lượt ngư dân bị tai nạn, gặp ốm đau, bệnh tật trên biển; tham gia tìm kiếm cứu nạn 23 lượt tàu cá; hỗ trợ ngư dân hàng ngàn m3 nước ngọt; hỗ trợ lương thực, thực phẩm, cấp phát thuốc chữa bệnh cho bà con ngư dân trị giá gần 900 triệu đồng.

Ngày mới ở Vùng 2 Hải quân. Ảnh Mai Thắng

    Sự có mặt của cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân trên các vùng biển, nhất là các vùng biển, đảo xa như Trường Sa, DK1, đã thực sự là chỗ dựa vững chắc cho bà con ngư dân yên tâm bám biển, góp phần cùng với các lực lượng khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc trong mọi tình huống.

    Ngày mới

    Kỷ niệm 11 năm Ngày thành lập Vùng 2 Hải quân, cán bộ chiến sĩ đều tự hào hãnh diện vì được làm việc, cống hiến sức lực của mình. Đi trên con đường mới trong khuôn viên Bộ Tư lệnh Vùng, tim mỗi người tràn ngập niềm vui; hành tiến giữa hàng quân, lòng bộ đội thêm niềm kiêu hãnh; bồng súng đứng gác dưới sương lạnh, gió gào ngoài nhà giàn DK1, chiến sĩ thêm niềm tin yêu Tổ quốc; lênh đênh trên con tàu vượt sóng đại dương, bộ đội dâng niềm cảm xúc yêu đất nước vô bờ.

    Trước yêu cầu bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới, nhiệm vụ của Vùng 2 Hải quân nặng nề hơn, nhưng không kém phần vinh quang, kiêu hãnh. Là cánh quân chủ lực bảo vệ biển, đảo, thềm lục địa phía Nam, những người lính “áo vằn cánh sóng” mang “thương hiệu Vùng 2” đang lặng thầm cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho biển đảo bình yên. Cho mỗi con tàu rẽ sóng ra khơi an toàn, yên bình khi cập bến; cho những “pháo đài thép DK1” giữa ngàn khơi mãi là dáng đứng Việt Nam trên thềm lục địa.
Mai Thắng


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 40
  • Hôm nay: 8337
  • Trong tuần: 79,044
  • Tất cả: 11,802,364